Liệu pháp chữa bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Viêm tai giữa khi có bầu có nguy hiểm không? Trị viêm tai giữa khi mang bầu ra sao? Câu trả lời sẽ có ở bài viết sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ có thai, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với việc sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Khi phối hợp cùng một số nhân tố bên ngoài như: thời tiết biến đổi, tai bị viêm nhiễm do chấn thương hoặc việc người mang bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho bệnh viêm tai giữa hình thành.

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?

Câu trả lời là có! Bởi lẽ viêm tai giữa không chỉ là căn bệnh có khả năng làm nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ thai phụ mà còn làm tác động rất lớn tới sự phát triển của con. Một số những dấu hiệu nguy hiểm các mẹ có thể gặp phải trong trường hợp mắc chứng bệnh viêm tai giữa như:

– Sốt cao: từ 38 tới 39 độ, hoặc cũng có thể lên tới 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện biểu hiện ù tai, nóng trong tai, ngứa tai và đau tai dữ dội.

– Xuất hiện dịch hoặc mủ chảy ra ngoài từ tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Khả năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có khả năng không còn khả năng nghe tạm thời thậm chí vĩnh viễn.

– Với trường hợp bệnh nặng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp, hay qua màng xương có thể gây viêm não, áp-xe não…

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?

Liệu pháp chữa bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Có nhiều phương pháp giúp chữa trị viêm tai giữa trong khi có thai bằng cả tây y, đông y và y học cổ truyền. Tuy nhiên tùy thuộc từng nguyên nhân, mức độ và tiến triển bệnh sẽ có những phương pháp chữa trị phù hợp. Để điều trị bệnh viêm tai giữa cấp cho người có bầu cần phải dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu có xuất hiện cùng triệu chứng sốt hoặc đau tai có thể sử dụng thêm các thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc kháng viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh khá an toàn trong việc điều trị bệnh viêm tai giữa khi có thai. Dù vậy liều lượng dùng tuyệt đối nên tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài phương pháp dùng thuốc kháng sinh trị viêm tai giữa cho người mang bầu, thì biện pháp điều trị viêm tai giữa cho người có bầu bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay xông hương… Là một số cách đang được áp dụng phổ biến, do chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số phương pháp đơn giản nhất để bạn tham khảo.

Chữa viêm tai giữa cho thai phụ bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nát vắt lấy nước cốt sau đó đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước thuốc vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp đến khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất trong lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, dùng khoảng 5 ngày liên tiếp tình trạng bệnh sẽ biến mất.

Trị bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đó dùng xi lanh sạch thổi thuốc vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng sáp ong

Lấy 1 mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, cho đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai bà bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Cách chữa trị viêm tai giữa mãn tính cho người có bầu bằng phương pháp dân gian mang tới kết quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp thai phụ thấy nhẹ nhõm hơn. Mặc dù vậy, phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi triệt để.

Phòng tránh chứng bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Bên cạnh việc cố gắng điều trị, các mẹ cũng cần chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi mang thai với các biện pháp như:

– Hạn chế tiếp xúc với một vài tác nhân gây viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống hợp lý và lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thai phụ như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước dính vào tai, khi tắm rửa xong hãy lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai nhiều hoặc dùng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế gây suy nhược cho cơ thể khiến ảnh hưởng đến thời kỳ mang thai.

– Nếu mà việc cử động hàm làm các mẹ bị đau hãy tránh ăn những thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa khi có bầu là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và cách điều trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Vì thế để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi, các bạn hãy chủ động phòng tránh và cùng với các cách nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên đến 497 duong quang trung để được thăm khám, kiểm tra và có những phương pháp điều trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận diện triệu chứng bệnh mụn cơm ở chân

Bị nổi mề đay kiêng những gì để nhanh khỏi?

Những biện pháp trị mụn cơm tại nhà dễ dàng và tiết kiệm